• Posted by: admin

โควิด-19: เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/2563 ติดลบ 12.2% ต่ำสุดนับตั้งแต่วิกฤตต้มยำกุ้ง ​

สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2 ของปี 2563 ว่าติดลบ 12.2% สาเหตุหลักมาจากการปิดเมืองเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ชี้ยังติดลบน้อยกว่าช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ สศช. กล่าวในการแถลงข่าววันนี้ (17 ส.ค.) ว่าจีดีพีในไตรมาส 2 (เดือน มี.ค.- มิ.ย.) ของปีนี้ลดลงต่อเนื่องจาก 2.0% ในไตรมาสที่ 1 และคาดว่าประมาณการณ์จีดีพีทั้งปีจะอยู่ที่ติดลบ 7.5%

นายทศพรกล่าวว่า การลดลงของจีดีพีครั้งนี้ยังน้อยกว่าในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 ซึ่งติดลบ 12.5%

“ไม่ว่าการบริโภคอุปโภคภาคเอกชน การลงทุน หรือภาคการค้าต่างประเทศ ทุกตัวติดลบหมด เป็นผลจากช่วงที่มีการปิดเมืองจากการระบาดของโควิด รวมทั้งจากสงครามการค้าและภัยแล้ง มีตัวที่ช่วยพยุงสถานการณ์อยู่เพียงปัจจัยเดียวคือการอุปโภคบริโภคและการลงทุนภาครัฐ” เลขา สศช.กล่าว และเสริมว่าภาคการผลิตในทุกสาขามีอัตราการขยายตัวลดลงหมดเช่นกัน ทั้งภาคอุตสาหกรรม การท่องเที่ยว โรงแรม และภาคการเกษตร

สำหรับแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้น เลขา สศช.กล่าวว่าจะต้องเน้นเรื่องการขับเคลื่อนเรื่องการส่งออก การแก้ปัญหาเรื่องภัยแล้งด้วยการจัดการน้ำ เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐให้ได้ตามเป้าที่กำหนดไว้ และต้องป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดรอบที่สองของโควิด-19

Author: admin

ใส่ความเห็น