• Posted by: admin

โควิด-19: วัคซีนปลอดภัยหรือไม่สำหรับแม่และลูกในครรภ์

สหราชอาณาจักรเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) และไบออนเทค (BioNTech) เป็นวงกว้างในหมู่ประชาชนทั่วไป และการให้วัคซีนอาจเริ่มขึ้นในวันอังคารหน้า (8 ธ.ค.)

นี่ถือเป็นการพัฒนาวัคซีนที่รวดเร็วที่สุด โดยใช้เวลาพัฒนาจากแนวคิดออกมาเป็นตัวผลิตภัณฑ์ภายในระยะเวลาเพียง 10 เดือน จากปกติที่อาจต้องใช้เวลานาน 10 ปี แม้จะเป็นข่าวดี แต่หลายคนยังมีความกังวลและมีข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งทีมข่าวสุขภาพของบีบีซีจะมาช่วยไขความกระจ่างให้

วัคซีนโควิดปลอดภัยสำหรับแม่และลูกในครรภ์หรือไม่

ฟิลิปปา ร็อกซ์บี : ผู้สื่อข่าวสุขภาพ

ปัจจุบันมีคำแนะนำไม่ให้ผู้หญิงที่กำลังตั้งท้องรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือหากมีแผนจะตั้งครรภ์ภายในช่วงเวลา 3 เดือนข้างหน้า

แม้จะไม่ปรากฏข้อกังวลด้านความปลอดภัยในการทดลองให้วัคซีนโควิด แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการทดสอบวัคซีนชนิดนี้กับสตรีมีครรภ์

ดังนั้น ทางการจึงมีข้อแนะนำให้ผู้หญิงที่กำลังตั้งท้องรอให้คลอดบุตรเสียก่อนแล้วจึงค่อยรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

ข้อแนะนำของสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ของอังกฤษ ระบุว่า ถ้าผู้หญิงพบว่าตัวเองตั้งท้องหลังจากได้รับวัคซีนโควิดเข็มแรก ก็ไม่ควรรับวัคซีนเข็มที่สองจนกว่าจะคลอดบุตรแล้ว

การให้วัคซีนในสหราชอาณาจักรโดยมากจะเรียงลำดับผู้ที่จะได้รับตามอายุ โดยจะให้คนวัยชราซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุดก่อน ดังนั้น สตรีมีครรภ์จึงไม่ได้อยู่ในกลุ่มแรก ๆ อยู่แล้ว

ส่วนหญิงมีครรค์ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อโรคโควิด-19 เพราะมีโรคประจำตัวต่าง ๆ เช่น โรคเกี่ยวกับหัวใจ ก็ควรรอจนกว่าจะคลอดบุตรแล้ว จึงค่อยรับวัคซีนโดยเร็วที่สุดหลังจากนั้น

Author: admin

ใส่ความเห็น